Cách viết chữ Tâm: "Một vành trăng khuyết, ba sao giữa trời" (Nguyễn Du)



Dưỡng Tâm mạt nhược ư quả dục
(Phải biết kìm chế ham muốn để giữ lấy lòng mình



Ý NGHĨA CỦA CHỮ "TÂM"
1_Nghĩ đến thân thể đừng cầu không bệnh tật, vì không bệnh tật thì tham dục dễ sinh.
2_Ở đời đừng cầu không khó khăn, vì không khó khăn thì kiêu sa nổi dậy.
3_Cứu xét tâm tính thì đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc thì sở học không thấu đáo.
4_Sự nghiệp đừng mong không bị chông gai, vì không chông gai thì chí nguyện không kiên cường.
5_Làm việc đừng mong dễ thành, vì dễ thành lòng thường kiêu ngạo.
6_Giao tiếp đừng mong lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.
7_ Với người đừng mong thuận chiều ý mình, vì thuận chiều ý mình dễ sinh tự kiêu.
8_ Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân có mưu tính.
9_ Thấy lợi đừng nhúng tay, vì nhúng tay thì hắc ám tâm trí.
10_ Oan ức không cầu bày tỏ, vì bày tỏ là hèn nhát, mà trả thì thì oán dối kéo dài.



"Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài" (Nguyễn Du)